Tuesday, November 19, 2019

Đau đầu - giải mã nguyên nhân

Cơn đau đầu bất chợt thường gây ra khó chịu, thậm chí cản trở nhịp làm việc, học tập và sinh hoạt của mọi người. Với những nguyên do được chỉ ra dưới đây, có thể bạn sẽ bất ngờ về những tác nhân gây ra tình trạng phổ biến này.

Đa dạng các tác nhân

Đau đầu - giải mã nguyên nhân
Bất cứ điều gì khiến bạn căng thẳng cũng có thể gây ra những cơn đau đầu, cụ thể là độ nhạy cảm của các dây thần kinh tăng lên một cách đột biến. Với chứng đau nửa đầu, có thể là do thay đổi trong chính bộ não. Khi xuất hiện chứng đau nửa đầu, não đưa ra tín hiệu để giải phóng hóa chất làm thay đổi độ giãn của mạch máu, đồng thời cũng khởi động các vùng não đang bị kích động hay viêm sưng.

Thời tiết ấm lên, nhiệt độ tăng cao cũng có thể gây ra đau nửa đầu hay các triệu chứng đau đầu nghiêm trọng khác. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, nhiệt độ trung bình tăng 5 độ C, nguy cơ đau đầu cũng tăng khoảng 7,5%. Ngoài ra, áp suất không khí thấp, thường đi kèm với các trận mưa cũng có thể gây ra đau đầu.

Nhiều người bị đau nửa đầu mỗi khi ngửi thấy một loại mùi mạnh nào đó. “Thủ phạm” chính phải kể đến sơn, bụi, nước hoa hay hương hoa. Điều này không rõ vì sao nhưng có lẽ mùi hương đã kích động tiêu cực đến hệ thống thần kinh.

Bạn có buộc tóc không? Một chiếc đuôi ngựa có thể khiến vùng da đầu liên quan bị kéo căng dẫn đến đau đầu. Đeo băng buộc đầu, tết tóc hay đội mũ quá chật cũng có tác động tương tự. Nếu cảm thấy đau đầu, hãy thả lỏng tóc để cho vùng chân tóc và da đầu được thư giãn một chút.

Các bài tập thể lực khiến mạch máu ở vùng đầu, cổ, da đầu phình ra, tạo áp lực lớn. Vì thế, không cần phải tập nặng ở phần cơ cổ và đầu.

Nhiều người có tư thế ngồi làm việc so vai, rụt đầu, ghế ngồi không có bộ phận hỗ trợ thắt lưng, chăm chú nhìn vào màn hình máy tính đặt quá cao hay quá thấp, kẹp điện thoại vào tai và vai quá lâu… Nếu hay bị đau đầu, hãy chú ý đến không gian làm việc xung quanh.

Liên quan đến chế độ ăn uống, những cơn đau đầu do đói không thật rõ ràng nhưng khi bạn bỏ bữa, đầu sẽ bị đau trước khi bạn nhận ra mình đói. Vấn đề là nếu đói, đường huyết giảm sẽ nguy hiểm. Bên cạnh đó, các món thịt nguội thường chứa tyramine, chất phụ gia có thể gây đau đầu do máu lên não tăng bất thường.

Cuối cùng, không thể không kể đến các chất kích thích như rượu, thuốc lá, caffeine. Tyramine còn tìm thấy trong rượu vang đỏ và một số đồ uống có chất cồn khác. Với khói thuốc lá, không chỉ người hút mà những người hút thuốc lá thụ động cũng bị đau đầu. Riêng caffeine có thể tốt đối với người này nhưng lại là nguyên do gây đau đầu ở người khác.

Khắc phục và kiểm soát

Nếu nhận ra đâu là yếu tố chính, bạn có thể cắt được cơn đau đầu từ trước khi nó xuất hiện. Muốn tìm hiểu nguyên do, cách tốt nhất là lập nhật ký, từ thức ăn, các sự kiện gây căng thẳng, thay đổi thời tiết hay hoạt động thể chất, khi nào cơn đau xuất hiện và lúc nào thì dừng.

Một trong những cách kiểm soát bệnh đau đầu chính là kiểm soát stress. Mặc dù không thể tránh các sự việc có thể gây căng thẳng nhưng cách chúng ta phản ứng với nó có thể thay đổi một cách linh hoạt. Tập luyện vừa phải là một cách giảm stress hiệu quả. Đi bộ được coi là sự lựa chọn tối ưu bởi nó trang bị sức mạnh phòng vệ trước các cơn đau đầu. Khi đi bộ, sự vận động chân tay sẽ giúp vùng cơ cổ, vai được nghỉ ngơi.

Ăn uống đều đặn sẽ giúp cân bằng lượng đường huyết trong cơ thể, từ đó giảm đau đầu. Hãy chú ý đến các món ăn hay bữa ăn nhẹ chứa protein có hợp chất

carbohydrate và nhớ  uống đủ nước vì tình trạng mất nước cũng có thể khiến máu không được bơm đủ lên não, gây đau đầu.

Ngoài ra, nên lựa chọn liệu pháp massage kết hợp với tìm hiểu các biện pháp giảm đau thích hợp. Cũng nên hình thành thói quen mới dẫn đến các tư thế hoạt động, làm việc khoa học hơn.

Bất kỳ cơn đau đầu nào mới xuất hiện với triệu chứng nghiêm trọng bất thường hoặc kéo dài vài ngày thì người bệnh nên kiểm tra sức khỏe. Đặc biệt là khi đau đầu đi kèm với mất cảm giác, sốt, lẫn, cứng cổ… thì nên đi cấp cứu.

(Theo Bacsi Online)

Đau đầu - giải mã nguyên nhân Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment