Tuesday, November 12, 2019

Chẩn đoán và điều trị bệnh xơ gan

Cách chẩn đoán bệnh xơ gan?

Chẩn đoán và điều trị bệnh xơ gan
Chẩn đoán xơ gan dựa vào khám lâm sàng và nghiên cứu ở phòng thí nghiệm. Gan có thể lớn. Những chấm đỏ nhỏ như chân nhện (dãn mạch ngoại biên) có thể nhìn thấy trên da, đặc biệt ở ngực. Vàng da và vàng mắt có thể thấy.Thử máu thường phát hiện giảm protein máu, tăng bilirubin, bất thường men gan và giảm yếu tố đông máu.Thử nghiệm tìm siêu vi đặc biệt có lẽ liên quan tình trạng nhiễm siêu vi, nguyên nhân của xơ gan.Tăng sắt trong máu gợi ý khả năng bệnh ứ đọng sắt. Giảm ceruloplasmin trong máu gợi ý bất thường khả năng bắt giữ đồng và bệnh Wilson. Sự hiện diện của kháng thể bất thường (kháng thể kháng nhân, kháng thể kháng cơ trơn) trong máu gợi ý bệnh gan tự miễn. Trong vài trường hợp, chụp X-Quang có thể được đề nghị để quan sát gan. Sự khẳng định chẩn đoán dựa vào sinh thiết (lấy một mẫu gan)  quan sát dưới kính hiển vi. Ðây là một thủ thuật xuyên da vào trực tiếp gan để lấy một mẫu gan.

Những phương thức điều trị xơ gan?

Một khi xơ hoá gan xảy ra sẽ tồn tại vĩnh viễn. Ðiều trị xơ gan nhằm hạn chế bất kỳ phá huỷ thêm nào tế bào gan cũng như biến chứng. Chế độ ăn kiêng tốt và bổ sung vitamin có thể có ích. Vài loại thuốc, bao gồm rượu, có thể làm phá huỷ gan thêm nên tránh. Nếu siêu vi là tác nhân gây tổn hại gan, có thể điều trị thuốc chống siêu vi. Interferon hữu ích khi nguyên nhân của bệnh là viêm gan siêu vi B và C và bệnh không quá nghiêm trọng.Trong xơ gan liên quan đến quá tải kim loại nào đó, kim loại đó có thể giảm bằng cách tách bỏ(như trong ứ đọng sắt) hay dùng thuốc làm tăng  bài tiết nước tiểu (như trong bệnh Wilson). Thuốc ức chế miễn dịch như prednisone và azathioprine(Imuran) được dùng trong bệnh gan tự miễn. Khuynh hướng tụ dịch trong xơ gan có thể được điều chỉnh bởi sự giới hạn lượng nước và muối nhập. Thỉnh thoảng thuốc tăng bài tiết nước tiểu (thuốc lợi niệu) có thể dùng để giảm cổ chướng và phù. Ngứa có thể được  cải thiện khi dùng cholestyramine(Questran), thuốc gắn với mật. Khi suy giảm chức năng tâm thần do tình trạng phá huỷ gan nghiêm trọng, thì chế độ ăn kiêng đạm và dùng thêm lactulose gắn với chất độc ở ruột non có thể có ích.

Chảy máu tĩnh mạch vào thực quản có thể điều trị bằng cách chích xơ với chất gây xơ hoá tĩnh mạch (liệu pháp làm xơ). Những chất này được đưa qua một ống di động đặt từ miệng đến thực quản. Áp dụng vài lần để làm xơ hoá các tĩnh mạch. Khi chảy máu không thể cầm được, lúc này phải cần đến phẫu thuật. Ðiều này liên quan với việc tạo cầu nối để dẫn máu đi trực tiếp ra gan. Rối loạn tâm thần có thể xảy ra dù máu đã được cầm. Gần đây, phương pháp không phẫu thuật nổi trội cho phép tạo cầu nối qua gan xuyên qua tĩnh mạch trên cổ. Phương pháp này cũng thành công trong việc giải quyết quá tải dịch nghiêm trọng, là biến chứng của xơ gan.

Khi xơ gan tiến triển xa, ghép gan nên được đặt ra. Những tiến bộ về phẫu thuật ghép và thuốc men, để ngăn cản viêm nhiễm và sự loại bỏ mảnh ghép đã cải thiện sự sống. Trung bình trên 80% bệnh nhân áp dụng phương pháp trên còn sống sau 5năm. Hơn nữa, những loại thuốc mới cho phép nâng cao chất lượng sống, hầu hết bệnh nhân trở lại công việc trước kia.

Mục đích trong tương lai của việc nghiên cứu về xơ gan?

Sự tiến bộ trong việc quản lý và ngăn chặn xơ gan tiếp diễn.Nghiên cứu tiếp tục về cơ chế của việc hình thành xơ trong gan và cách mà quá trình này có thể bị gián đoạn.Những điều trị mới và tốt hơn cho bệnh gan do siêu vi thì đang được phát triển với những chỉ dẫn về chỉ định của nó.Hiểu biết tốt hơn về biến chứng của xơ gan có thể đưa ra những phương cách điều trị tiến bộ.

Tổng quan về xơ gan?

Xơ gan là một bệnh liên quan đến tình trạng xơ không phục hồi của gan.

Rượu, viêm gan siêu vi B và C là những nguyên nhân phổ biến của xơ gan, mặc dù có nhiều nguyên nhân khác.

Xơ gan có thể gây vàng da,ngứa và mệt mỏi.

Chẩn đoán xơ gan có thể được gợi ý qua khám lâm sàng và thử máu, được chẩn đoán xác định bằng sinh thiết  trên vài bệnh nhân.

Biến chứng của xơ gan bao gồm:rối loạn tâm thần, hôn mê, bụng chướng căng, xuất huyết nội,và suy thận.

Ðiều trị xơ gan nhằm hạn chế huỷ hoại thêm tế bào gan cũng như biến chứng.

Ghép gan đang trở thành một lựa chọn quan trọng đối với bệnh nhân xơ gan tiến triển.

(Theo tretoday)

Chẩn đoán và điều trị bệnh xơ gan Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment