Sunday, November 24, 2019

Đề phòng bệnh khi giao mùa

Vào thời điểm chuyển mùa, những "ca bệnh mùa đông" bắt đầu tăng lên. Nguyên nhân chính là do thời tiết thay đổi đột ngột, lúc khô hanh lúc ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát triển.

Trong khi đó cơ thể con người chưa kịp thích nghi với sự thay đổi của môi trường, thân nhiệt mất ổn định, khả năng đề kháng suy giảm. Vì vậy, ai cũng có thể bị nhiễm bệnh nếu như không biết cách phòng ngừa. Các bệnh thường gặp nhất trong mùa này là các bệnh hô hấp, khớp và bệnh ngoài da.

Các bệnh về khớp

Đề phòng bệnh khi giao mùa
Bệnh gút là một căn bệnh gây đau ở các vùng khớp

Do thời tiết lạnh, ấm nên các bệnh xương khớp có dịp hoành hành. Viêm khớp dạng thấp, thấp tim và gout là 3 bệnh dễ lên những đợt cấp tính nhất trong tiết giao mùa này. Đối với các bệnh viêm khớp, khi trời lạnh, điều cần làm đầu tiên chính là giữ ấm cơ thể, đặc biệt là chân tay. Hạn chế ra ngoài khi trời quá lạnh, mưa phùn. Những người bị bệnh gout cần phải kiêng hoàn toàn rượu, bia và hạn chế các món ăn giàu đạm, giàu chất béo.

Viêm khớp dạng thấp là bệnh khớp mãn tính kéo dài nhiều năm và có thể gây những di chứng nặng nề như: dính biến dạng khớp. Triệu chứng của bệnh là viêm nhiều khớp (viêm cổ tay, bàn tay, đốt tay, khớp chân... ) và diễn biến kéo dài. Người bệnh cũng có thể bị cứng khớp vào buổi sáng, gây khó cử động các khớp và kéo dài hàng giờ. Nếu thấy có các triệu chứng kể trên bạn cần đi khám và điều trị ngay. Nếu để kéo dài sẽ xuất hiện tổn thương ở sụn khớp và đầu xương, người bệnh có nguy cơ bị biến dạng khớp, dính khớp, cứng khớp và mất khả năng vận động của khớp.

Bệnh gout là bệnh chủ yếu ở nam giới trên 30 tuổi, sống tại thành thị. Tuy bệnh gút là do ăn uống thừa chất, nhưng tiết trời lạnh, ấm sẽ làm các khớp đau nhức hơn.

Các bệnh đường hô hấp

Vào tiết giao mùa, các bệnh phổi - phế quản thường phát triển mạnh. Khi cơ thể nhiễm lạnh, đường hô hấp trên bị ảnh hưởng đầu tiên gây nên viêm mũi, viêm họng, xoang, từ đó lan xuống khí phế quản và nhu mô phổi gây viêm phế quản, viêm phổi. Dưới đây là những bệnh đường hô hấp bạn nên đề phòng.

Cảm và cúm:
Đề phòng bệnh khi giao mùa
Cảm cúm là căn bệnh dễ mắc phải nhất khi thời tiết đang chuyển mùa

Đây là bệnh dễ mắc nhất trong thời tiết chuyển mùa. Bệnh dễ lây lan khi tiếp xúc trong môi trường kín hoặc đông người. Cảm và cúm đều do virus gây nên và khả năng nhiễm bệnh phụ thuộc vào hệ miễn dịch của mỗi người.

Hiện nay, bạn có thể phòng ngừa cúm bằng cách tiêm phòng vaccin. Tuy nhiên, virus cúm là loại virus biến đổi khá nhanh nên phòng bệnh là tốt nhất để bảo vệ sức khoẻ. Theo các nhà nghiên cứu, người có nguy cơ mắc cảm cúm cao nên sử dụng vitamin C và kẽm như những "thuốc" phòng ngừa. Người bệnh dùng 1,5 - 4g vitamin C mỗi ngày sẽ giảm được 30% thời gian cảm cúm. Còn kẽm thì có tác dụng ngăn cản rhiovirus (virus cảm) nhiễm vào cơ thể hoặc giảm thời gian ốm của người bệnh xuống.

Hen phế quản:

Phế quản của người bị hen rất nhạy cảm với mọi kích thích gây bệnh. Kích thích đó có thể là các dị nguyên từ bên ngoài như phấn hoa, hoá chất, bụi sinh vật, nấm, mốc, vi khuẩn, bụi vô cơ... hay có nguồn gốc tại trong cơ thể người bệnh: nội tiết tố, những thay đổi của môi trường bên trong cơ thể... Phòng tránh bệnh chủ yếu là phải loại trừ được các yếu tố gây bệnh như tránh lạnh, tránh bụi, kỳ sinh vật, nấm mốc, phấn hoa... Điều trị bệnh phải nhanh, có hiệu quả, cắt được cơn hen trong thời gian ngắn, không để cơn hen phát triển thành ác tính.

Viêm khí - phế quản cấp:

Các tác nhân gây viêm khí - phế quản cấp khi giao mùa thường là virus cúm influenza A và B, các virus parainfluenza, virus hợp bào hô hấp, virus hạch, virus đường mũi và các loại khác. Phòng bệnh chủ yếu là giữ ẩm, không để lạnh và chỉ dùng kháng sinh thông thường chống bội nhiễm.

Viêm phổi:

Yếu tố gây bệnh là S.pneumoniae, Mycoplasma pneumoniae, các virus hô hấp, Chlamydia pneumoniae, H.influeza... Bệnh rất nguy hiểm đối với người cao tuổi và trẻ nhỏ vì sức đề kháng và khả năng chịu lạnh kém. Việc phòng viêm phổi vì thế rất quan trọng.

Ngoài giữ ấm, tránh lạnh, tránh ẩm, tránh gió lùa... nếu thấy có các triệu chứng như ho nhiều, sốt cao kéo dài, khó thở... bệnh nhân cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Ngoài ra, cần đề phòng viêm phổi mắc phải tại bệnh viện, bệnh có tỷ lệ tử vong cao. Nguyên nhân gây bệnh là các vi khuẩn bệnh viện đã kháng với một hoặc nhiều kháng sinh, rất nguy hiểm cho bệnh nhân nằm viện, đặc biệt là người bệnh nặng, người già, trẻ em.

Giãn phế quản:

Mùa đông là mùa giãn phế quản ướt (giãn phế quản xuất tiết) biểu hiện rõ nhất, và có tỷ lệ "trở bệnh" cao nhất. Người bệnh có biểu hiện chủ yếu là ho khạc nhiều đờm, nguyên nhân thường do vi khuẩn. Lạnh là yếu tố kích thích phế quản xuất tiết niêm dịch, ứ đọng trong các phế quản là môi trường thuận lợi cho nhiễm khuẩn phát triển. Chống lạnh, chống nhiễm khuẩn cần được đặc biệt chú ý.

Ho ra máu:

Ho ra máu chịu ảnh hưởng rất nhiều của yếu tố thời tiết. Sự thay đổi về nhiệt độ và khí áp ảnh hưởng đến ho ra máu rõ rệt nhất. Nhiễm khuẩn cũng đóng vai trò nhất định trong khởi phát bệnh. Phòng chống bệnh này chỉ có cách duy nhất là giữ ấm cơ thể, đặc biệt vùng mũi, họng.

Suy hô hấp

Suy hô hấp mùa lạnh thường do nhiễm khuẩn, ở người có bệnh phổi - phế quản mạn tính, ở người nhiễm virus (cúm...). Suy hô hấp do nhiễm khuẩn điều trị đơn giản, hiệu quả hơn suy hô hấp ở người bệnh phối mạn tính. Suy hô hấp sau cúm thường rất nặng, tử vong cao.

Đề phòng bệnh khi giao mùa Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment