Monday, November 18, 2019

Điều trị ung thư dạ dày bằng cách diệt vi khuẩn H. pylori

Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết, bằng cách tiệt trừ một loại vi khuẩn thường thấy ở những người mắc bệnh ung thư dạ dày, các bác sĩ có thể giúp bệnh nhân tránh mắc bệnh trở lại.

Điều trị ung thư dạ dày bằng cách diệt vi khuẩn H. pylori
Vi khuẩn Helicobacter pylori, gọi tắt là H. pylori là nguyên nhân chính gây ra phần lớn các ca viêm loét và được coi là có liên quan đến bệnh ung thư dạ dày.

Trong một nghiên cứu bao gồm 550 người từng trải qua phẫu thuật ung thư dạ dày, các dược phẩm kháng sinh dùng để diệt vi khuẩn đã giúp giảm nguy cơ tái mắc ung thư dạ dày xuống chỉ còn 2/3.

Các nhà khoa học tiến hành điều trị thử nghiệm trên 56 nghìn bệnh nhân người Anh để tìm hiểu xem việc tiệt trừ các vi khuẩn này trong dạ dày có thể ngăn chặn sự hình thành bệnh ung thư hay không.

H. pylori sống trong dạ dày và gây ra đến 90% các ca loét tá tràng, 80% các ca loét dạ dày.

Mối liên quan giữa hiện tượng loét dạ dày và loại vi khuẩn này đã được hai nhà khoa học người Australia phát hiện ra và giành giải thưởng Nobel năm 2005. Một trong hai nhà khoa học này đã cố tình gây viêm loét dạ dày của mình để kiểm nghiệm phác đồ điều trị. Tổ chức Y tế thế giới cũng kết luận loại vi khuẩn này là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư dạ dày.

Các điều trị thử nghiệm trước đây nhằm tiệt trừ vi khuẩn H. pylori tránh bệnh ung thư dạ dày ở các bệnh nhân từng trải qua phẫu thuật từng gặp mâu thuẫn. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới nhất thực hiện tại Nhật Bản, các nhà khoa học đã thấy rằng phương pháp này rất có tác dụng.

Các bệnh nhân bị chớm ung thư dạ dày trải qua thủ thuật bóc tách tế bào ung thư và các mô bao quanh. Một nửa số họ được diều trị với một đợt dược phẩm đặc trị vi khuẩn H. pylori, bao gồm lansoprazole, amoxicillin và clarithromycin; nửa còn lại được dùng các viên thuốc giả, không có tác dụng. Sau sáu tháng, 12 tháng, 24 tháng và 36 tháng, các nhà khoa học lại kiểm tra các bệnh nhân để xem bệnh ung thư có tái phát ở các vị trí khác không.

Sau ba năm, ung thư dạ dày lần hai đã trở lại ở chín bệnh nhân trong nhóm được uống thuốc thật; trong khi đó, ở nhóm dùng thuốc giả, con số này là 24 người.

Tính tổng thể, nguy cơ tái phát bệnh ung thư đã được giảm xuống 65% nhờ phương pháp điều trị diệt vi khuẩn H. pylori.

Tiến sĩ Mototsugu Kato, người chủ trì nghiên cứu, thuộc đại học Y khoa Hokkaido, Nhật Bản nói: Chúng tôi tin rằng từ các dữ liệu mà chúng tôi thu thập được cùng với các nghiên cứu trước đây, có thể thấy mối liên quan rõ rệt giữa vi khuẩn H. pylori và bệnh ung thư dạ dày. Việc sử dụng thuốc diệt khuẩn H. pylori có thể giúp tránh hình thành bệnh ung thư dạ dày.

Cũng trên ấn phẩm đó của Tạp chí Y khoa Lancet, tiến sĩ Nicholas Talley, thuộc trung tâm y khoa Mayo Clinic Jacksonville, Florida, Mỹ cho rằng, việc phòng tránh bệnh ung thư dạ dày bằng diệt khuẩn H. pylori cần được ưu tiên thực hiện.

Còn theo nhà quản lý thông tin Henry Scowcroft, thuộc Trung tâm nghiên cứu ung thư nước Anh thì kết quả của nghiên cứu này đã góp phần củng cố thêm nhận thức của giới khoa học về mối liên hệ giữa vi khuẩn H Pylori và bệnh ung thư dạ dày và làm dịu đi những tranh cãi về phương pháp điều trị những người bị viêm loét hệ tiêu hóa.

Ông cho biết, hội từ thiện sẽ giúp tài trợ nghiên cứu tác dụng của việc diệt khuẩn H pylori với điều trị ung thư dạ dày. Họ sẽ chọn 56 nghìn người trên khắp nước Anh, điều trị cho những người có triệu chứng bị viêm đường tiêu hóa do vi khuẩn H pylori và theo dõi trong vòng từ 15 đến 20 năm để kiểm chứng.

(Theo Giáo dục sức khỏe)

Điều trị ung thư dạ dày bằng cách diệt vi khuẩn H. pylori Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment