Saturday, December 14, 2019

Bí quyết vệ sinh "vùng kín" cho các em gái

Vào giai đoạn dậy thì, các em gái thường lo lắng về những dấu hiệu lạ nơi “vùng kín”. Đây là dấu hiệu bệnh lý hay chỉ là những dấu hiệu sinh lý bình thường? Hãy cùng trò chuyện với các chuyên gia nhé.

Nguyên nhân của những bất thường nơi vùng kín

Bí quyết vệ sinh "vùng kín" cho các em gái
Vào giai đoạn dậy thì, các hormon sinh dục oestrogene, progesteron phát triển mạnh dẫn đến những thay đổi đáng kể nơi “vùng kín” của các em gái.

Không chỉ là bên ngoài, các thiếu nữ còn có những thay đổi bên trong với biểu hiện là xuất hiện khí hư (màu trắng trong). Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường và các em không nhất thiết phải thay quần và làm vệ sinh liên tục.

Tuy nhiên nếu khí hư ra quá nhiều, các em đừng ngần ngại nói với bố mẹ để được đưa đi khám phụ khoa ở bệnh viện.

Vệ sinh vùng kín ngày “đèn đỏ”

Ở các em gái, nguyệt san thường xuất hiện lần đầu vào năm các em 13 tuổi, 2 năm sau khi ngực của các em bắt đầu phát triển. Tuy nhiên cũng có em thấy nguyệt san lần đầu vào năm 10 tuổi, có những em thì phải tới tận 15 - 16 tuổi mới thấy.

Nguyệt san lần đầu, dù đến sớm hay muộn đều làm các em gái lo lắng.

Có những em nguyệt san không đều hoặc bị đau bụng dữ dội khi bị nguyệt san. Nếu trường hợp này kéo dài, các em nên nói với bố mẹ để được đi khám. Những trường hợp đau bụng do nguyệt san đều có thể chữa được.

Để giữ vệ sinh vùng kín vào những ngày nguyệt san, các em nên lưu ý một số cách sau:

- Thường xuyên thay băng vệ sinh. Hiện nay có rất nhiều loại băng vệ sinh để lựa chọn. Những loại băng vệ sinh có chất lượng tốt thấm hút rất tốt do đó giúp các em giữ khô vùng kín trong từ 3 - 4 giờ (tức là sau khoảng thời gian đó cần phải thay băng mới).

- Vào ngày nguyệt san, các em không nên mặc quần quá bó. Quần quá bó sẽ làm các em thêm khó chịu với miếng băng vệ sinh. Quần áo thoáng mát, rộng rãi luôn là lựa chọn hàng đầu.

- Vào những ngày này, các em không cần phải dùng những miếng khăn ướt có tẩm dung dịch vệ sinh hoặc các loại gel, các loại dung dịch chứa nhiều axit này có thể làm tổn thương môi trường âm đạo.

Vệ sinh vùng kín hàng ngày

Để giữ vùng kín luôn vệ sinh là điều không khó, các em hãy ghi nhớ những lời khuyên sau:

- Vệ sinh vùng kín 1 hoặc 2 lần/ngày.

-  Thay quần lót hàng ngày.

- Những vấn đề như: đau bụng ngày nguyệt san, viêm nhiễm hoặc khí hư có mùi... là những triệu chứng mà các em có thể mắc phải từ khi còn là thiếu nữ. Khi gặp phải những trường hợp này, các em nên nói với bố mẹ để được đưa khi khám kịp thời.

(Theo Doctissimo/ Dân trí)

Bí quyết vệ sinh "vùng kín" cho các em gái Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment