Saturday, December 21, 2019

Chang chang kho keo

Khi có dịp về quê hoặc đi du lịch về vùng sông nước, bạn có thể tìm những món ăn dân dã, mang đậm dấu ấn quê nhà… Chang chang là loại hến nước ngọt thuộc loài nhuyễn thể ruột mềm, sống dưới lòng sông rạch nước chảy. Chang chang có hình dáng bên ngoài giống như con “chem chép” ở biển, hơi dài, suôn cỡ hơn hai lóng ngón tay trỏ.

Người ta bắt chang chang bằng cách xúc bằng gàu xúc tre đan, gạn bùn với nước để tìm bắt khi nước sông, rạch ròng cạn. Nếu về quê ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), bạn có thể cùng một em bé quê nào đó, lấy rổ đi xúc chang chang ở mương, rạch quanh vườn. Đi chừng một tiếng đồng hồ, có thể có một rổ chang chang tươi rói, đủ để kho keo hoặc nấu canh.
Chang chang kho keo
Chang chang kho keo. Ảnh: Hoàng Thám

Chang chang đem về luộc nước sôi với lá sả cho vừa hở miệng. Sau đó trút chang chang ra rổ để ráo chờ nguội, tách vỏ ra lấy ruột.

Bắc chảo lên bếp cho vừa nóng, phi chang chang với hành tím xắt mỏng, mỡ, tỏi, sả bầm cho thơm. Đổ một ít nước mắm ngon, khi sôi chừng vài phút cho thêm miếng nước lạnh, hớt bọt. Khi thấy chang chang đã chín (săn lại, sẩm màu), có mùi thơm như “nước mắm kho quẹt” thì cho hành xắt hột lựu và ít tóp mỡ heo vào trộn đều rồi bắc xuống, rắc thêm hành xanh cho bắt mắt.

Có thể ăn kẹp món chang chang kho keo với rau sống vườn như rau thuốc giòi, rau om, rau răm, lá cách, chuối chát, đọt cóc, khế chua… Chang chang kho keo với mỡ hành là một món ăn cơm đến “sạch nồi”!

Ngoài món kho, chang chang còn có thể chế biến thành nhiều món ngon dân dã khác như chang chang nấu canh hẹ với huyết heo, lòng gà vịt; chang chang xào hành; chang chang nấu canh mướp hương... Các  món nầy rất dễ làm, ngon và rẻ đến không ngờ. Ruột chang chang luộc sẵn, thường có bán ở những chợ nhỏ miền sông nước, 10 ngàn đồng một chén. Với chừng 15 ngàn đồng, một ít gia vị, vài cọng hành lá, bạn sẽ có một món ngon, bổ cho cả nhà ăn trong thời “bão giá”!

(Theo Thời báo kinh tế SG)

Chang chang kho keo Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment