Monday, December 2, 2019

Hỏi: Bị sốt xuất huyết khi mang thai

Hỏi: Tôi năm nay 32 tuổi đang có thai ba tháng, nay bị sốt xuất huyết. Vậy tôi phải làm gì và điều trị thế nào?

Phan Thị Thu Hương Phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trả lời:

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng Dengue gây ra. Bệnh lây do muỗi vằn hút máu truyền siêu vi trùng từ người bệnh sang người lành.

Sốt xuất huyết xảy ra quanh năm, đặc biệt vào mùa mưa, có thể bộc phát thành dịch đe dọa sinh mạng bệnh nhân và sức khoẻ cộng đồng. Hiện nay chưa có thuốc trị đặc hiệu và thuốc phòng ngừa.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy virus Dengue có thể xâm nhập lên não gây viêm não gọi là sốt xuất huyết dạng não. Đối với phụ nữ mang thai, bị sốt xuất huyết thường nguy hiểm hơn người bình thường.

Nếu bạn mắc sốt xuất huyết thể nhẹ, có thể chăm sóc tại nhà như sau:

- Nghỉ ngơi, tránh chạy nhảy.

- Ăn nhẹ: cháo, súp, sữa...

- Uống nhiều nước hơn bình thường, có thể dùng nước chín để nguội, nước Oresol (cách pha: một gói pha vào một lít nước, uống 100 – 150ml nước/kg cân nặng/ngày) nước cam vắt, nước chanh đường...

- Hạ sốt với thuốc Paracetamol, lau nước ấm khi sốt cao.

- Không được dùng thuốc Aspirin (vì gây thêm xuất huyết) không cắt lể hay cạo gió, không quấn kín hoặc mặc nhiều áo khi người bệnh đang sốt, không cữ ăn, không nhịn uống, không được xông.

- Theo dõi bệnh và đưa ngay đến bệnh viện khi thấy có các dấu hiệu trở nặng bất ngờ như bệnh mệt nhiều hơn, vẻ âu lo bứt rứt, li bì hoặc vật vã, tay chân lạnh, đau bụng nhiều hơn, nôn ói nhiều, da đổi màu bầm, môi tím lại.

BS. Hoài Hương

Hỏi: Bị sốt xuất huyết khi mang thai Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment