Tuesday, December 3, 2019

Loét dạ dày tá tràng - Không dùng tôi đơn phương điều trị

Bình thường trong dạ dày luôn cân bằng hai yếu tố, đó là acid clohydric (HCl- người ta hay gọi đây là yếu tố gây loét) và mucin (yếu tố bảo vệ). HCl nhiều chừng nào thì lượng mucin nhiều chừng ấy. Khi cán cân này bị lệch, yếu tố loét tiết ra nhiều mà yếu tố bảo vệ không tăng kịp sẽ gây viêm, loét dạ dày.
Loét dạ dày tá tràng - Không dùng tôi đơn phương điều trị
Omeprazol hiện đang chiếm ưu thế và có mặt trong công thức chữa trị bệnh viêm loét dạ dày. Tác dụng chống loét dạ dày bằng cách ức chế sự bài tiết acid của dạ dày, do ức chế bơm proton (hệ enzym hydro-kali adenosin triphosphatase) có hồi phục ở tế bào viền của dạ dày. Chính tế bào viền (nằm ở thành của dạ dày) này tiết ra HCl là nguyên nhân gây loét. Tuy nhiên cần phải loại trừ khả năng người bệnh bị u ác tính trước khi dùng tôi vì tôi có thể che lấp các triệu chứng làm muộn chẩn đoán khối u ở người bệnh.

Cũng như các anh em thuốc khác, một phần không thể không đề cập ở đây là các tác dụng không mong muốn của tôi có thể gây ra cho các bạn trong quá trình sử dụng. Thường gặp là nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, đau bụng, táo bón, chướng bụng. Ngoài ra, các bạn có thể bị mất ngủ, rối loạn cảm giác, chóng mặt, mệt mỏi hay nổi mày đay, ngứa, lú lẫn (có hồi phục khi ngừng thuốc), và có khi gây hiện tượng vú to ở đàn ông... Khi các biểu hiện trên trở nên nặng nề, các bạn cần ngừng thuốc nhé và cần thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn biết để có cách xử trí thích hợp.

Để liền sẹo lâu dài và tránh loét tái phát, cần phải loại trừ hoàn toàn vi khuẩn H.pylori và giảm hoặc ngừng dùng thuốc chống viêm không steroid (vì thuốc chống viêm không steroid sẽ ức chế sự tổng hợp prostaglandin cần cho việc bảo vệ niêm mạc dạ dày). Trong điều trị loét không được dùng tôi đơn độc, omeprazol tôi chỉ là một trong các thuốc trong trị liệu với công chức 2 hoặc 3 thuốc (đó là ức chế bơm proton, kháng sinh, thuốc chống acid). Ngoài điều trị loét dạ dày tá tràng, tôi còn được dùng trong điều trị trào ngược dịch dạ dày - thực quản hay hội chứng Zollinger-Ellison nữa đấy.

(Theo Nguyên Cường // Báo Sức khỏe và Đời sống)

Loét dạ dày tá tràng - Không dùng tôi đơn phương điều trị Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment