Saturday, January 11, 2020

Chăm sóc em bé sơ sinh như thế nào?

Thưa bác sỹ, chăm sóc em bé sơ sinh như thế nào là tốt ạ?

PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Trẻ được coi là sơ sinh từ khi bắt đầu sinh ra tới khi tròn 29 ngày tuổi.

Trong giai đoạn này, cơ thể trẻ rất non yếu do chuyển từ cuộc sống trong bụng mẹ sang môi trường sống độc lập. Ở giai đoạn này, chăm sóc trẻ đóng vai trò rất quan trọng nhằm giúp trẻ sớm thích nghi với môi trường mới, bao gồm:

- Chăm sóc rốn: rốn trẻ sẽ tự rụng sau 3-5 ngày chào đời. Trong giai đoạn này, rốn cần được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, đảm bảo không bị nhiễm khuẩn hoặc chảy nước. Sau khi tắm, trẻ nên được sát khuẩn rốn bằng dung dịch cồn 700, che bằng gạc tiệt trùng và phủ băng rốn để giữ gạc.

- Hiện tượng vàng da sinh lý: vài ngày sau khi chào đời, hồng cầu trong cơ thể trẻ sẽ dần được thay thế bằng hồng cầu như người trưởng thành, vì vậy có hiện tượng vàng da. Ở trẻ bình thường, da vàng nhẹ, tự hết sau 3-5 ngày, trẻ vẫn ăn và ngủ bình thường. Nếu thấy da trẻ có màu vàng sậm, nước tiểu vàng, trẻ ngủ li bì hoặc kích thích quấy khóc cần đưa tới các cơ sở y tế ngay.

- Tắm cho trẻ sơ sinh: nước vừa ấm, trong phòng kín gió, sau khi tắm phải lau khô ngay và quấn tã giữ ấm cho trẻ ngay.

Chăm sóc em bé sơ sinh như thế nào?
Tắm cho trẻ sơ sinh

- Hạn trẻ chế tiếp xúc với quá nhiều người, đặc biệt những người mắc bệnh lây truyền không nên tiếp xúc với trẻ sơ sinh.

- Về chăm sóc dinh dưỡng: trẻ bú mẹ ngay trong vòng 1 giờ sau khi sinh, cho trẻ bú đúng cách (cho trẻ ngậm sâu vào vòng tròn đen xung quanh núm vú, thì mới ra nhiều sữa).

(Nguồn: Thongtindinhduong)

Chăm sóc em bé sơ sinh như thế nào? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment