Friday, January 10, 2020

Sữa hết hạn nhưng vẫn có ích

Đừng vội vứt những hộp sữa đã quá hạn vào thùng rác bởi nó vẫn có thể được sử dụng để tắm, lau rửa đồ dùng, tẩy trắng quần áo...

1. Chăm sóc da

Sữa hết hạn nhưng vẫn có ích
Có rất nhiều người tận dụng sữa hết hạn để chăm sóc da. Cách làm này thực sự có một hiệu quả nhất định, vì sữa hết hạn sẽ sản sinh ra axit lactic. Đây là một loại axit, có thể làm mềm da, có tác dụng giữ độ ẩm.

Người phát hiện ra sớm nhất sữa hết hạn có thể dưỡng da là Cleopatra. Bà rất thích dùng sữa tươi để tắm và phát hiện ra rằng, làn da sau khi tắm bằng sữa hết hạn khi đã lên men sẽ càng trơn càng mịn.

Trên thực tế sữa đã bị hỏng có thể bảo vệ da chủ yếu là nhờ vào chất axit lactic có trong sữa hết hạn, tiếp theo đó chính là chất béo có trong sữa. Vì thế sữa có chất béo sẽ có hiệu quả chăm sóc da tốt hơn. Trong đó sự khác biệt ở chỗ hàm lượng chất béo nhiều hay ít, nhưng vi khuẩn axit lactic mà sữa hết hạn sản sinh sẽ không vì hàm lượng chất béo mà bị ảnh hưởng.

Sữa hết hạn có thể được sử dụng để đắp mặt. Sau khi đổ 1 bình sữa hết hạn vào bồn tắm lớn, rồi làm loãng, hiệu quả có thể sẽ bị kém đi, vì thế trước tiên chúng ta nên bôi sữa lên toàn thân, đợi 5 đến 10 phút sau mới ngâm mình vào trong bồn tắm. Làm như vậy, hiệu quả sẽ tốt hơn nhiều. Vi khuẩn axit lactic có trong sữa sẽ không gây nhiễm trùng niệu đạo, bởi vậy bạn không cần phải lo lắng.

Đối với sữa bột liệu cũng có hiệu quả tương đương không? Các chuyên gia cho rằng, thành phần sữa bột sau khi được làm khô, không còn độ tươi, cũng làm giảm bớt lượng axit lactic, vì thế hiệu quả chăm sóc da không mạnh bằng sữa tươi. Nhưng cần chú ý, vì axit lactic không kết tủa, mà chất kết tủa là protein có trong sữa, không có hiệu quả trong việc giữ ẩm hoặc là làm mất đi chất sừng.

2. Những công dụng khác:

Lau chùi giày da: Đầu tiên dùng bàn chải đánh đi những vết cáu bẩn trên mặt giày, sau đó dùng khăn thấm sữa hết hạn đã lên men thoa đều lên mặt giày, đợi sau khi khô thì dùng khăn khô lau chùi lần nữa, giày sẽ trở nên sáng bóng như mới. Ngoài ra, còn có thể phòng trừ da giày bị khô nứt.

Lau sàn nhà Pha loãng sữa hết hạn với nước sạch, sau đó vẩy quanh sàn nhà rồi dùng chổi lau nhà lau sạch, sàn nhà sẽ sáng loáng như mới.

Loại bỏ vết mực trên quần áo: Đầu tiên giặt qua quần áo với nước sạch, sau đó đổ sữa hết hạn vào nhẹ nhàng giặt vò, có thể loại bỏ vết mực trên quần áo.

Tưới hoa:Nếu sữa hết hạn đã xuất hiện mùi thối, lúc đó có thể dùng để tưới cây. Để tránh làm lan rộng mùi khó chịu, có thể đào một cái lỗ nhỏ ở giữa chỗ đất trồng hoa, rồi đổ sữa vào trong.

Lau đồ nội thất trong gia đình: Nếu sữa hết hạn đã có một lượng nhỏ kết tủa, nhưng mùi vị vẫn chưa có thay đổi, có thể dùng để lau đồ dùng trong gia đình sẽ giúp khôi phục vẻ bóng loáng ban đầu, còn có thể sửa chữa những vết nứt rạn nhỏ.

Theo Jiankang

Sữa hết hạn nhưng vẫn có ích Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment