Sunday, February 2, 2020

Bị tim mạch, có nên sinh hoạt tình dục?

Chúng tôi đi khám toàn thể trước khi kết hôn thì được biết tôi bị bệnh tim. Vợ chưa cưới của tôi động viên tôi rất nhiều và hứa chỉ chung thủy với tôi. Cô ấy là người khá mạnh mẽ và điều ấy khiến tôi rất buồn. Xin bác sỹ cho biết có phải tôi không còn cơ hội làm chuyện ấy không? Lê Hoàn (TPHCM).

Trả lời: Bạn không nói rõ bạn bao nhiêu tuổi và bị bệnh tim như thế nào nên khó đưa ra tư vấn cụ thể. Tuy nhiên, có lẽ không tệ đến mức như bạn bi quan đâu.

Nhìn chung, sinh hoạt tình dục được xem là một gắng sức nhẹ. Các nghiên cứu cho biết khi quan hệ tình dục mức độ gắng sức chỉ tương đương việc nhổ cỏ, đi bộ nhanh hoặc leo một tầng gác với tốc độ bình thường và nhu cầu tiêu thụ oxy chỉ khoảng 3 - 4 MET (đơn vị đo nhu cầu oxy ở trạng thái cơ thể nghỉ ngơi).
Bị tim mạch, có nên sinh hoạt tình dục?
Trong khi đó, người suy tim độ II có thể thực hiện được những hoạt động mà nhu cầu tiêu thụ oxy lên tới 5 MET mà không khó thở. Còn vào thời điểm cực khoái (orgasm), nhu cầu tiêu thụ oxy cao hơn 5 - 6 MET. Nhưng điều này chỉ xảy ra trong vòng 30 giây trở lại nên lượng oxy tiêu thụ thêm không nhiều.

Với mức gắng sức như vậy, tần số tim chỉ vào khoảng 110 – 120 nhịp/phút. Nếu bị kích thích, xúc động mạnh (vì những yếu tố tâm lý tế nhị), tần số tim có thể nhanh hơn. Vì vậy, có thể nói, sự gắng sức trong sinh hoạt tình dục nói chung không gây nguy hiểm nào đáng kể cho đa số người bị bệnh tim mạch. Song cũng phải lưu ý không nên quá đà. Dưới đây là những trường hợp cụ thể bạn cần lưu ý:

Nếu tăng huyết áp, nhất là tăng huyết áp giai đoạn I và II, thì không cần kiêng. Hoạt động tình dục có thể tiếp tục như khi huyết áp còn bình thường.

Nếu thiếu máu cục bộ cơ tim, dù đã nhồi máu cơ tim hay chưa, bất kỳ hoạt động nào - tất nhiên cả hoạt động tình dục - cũng cần ngừng ngay khi đau ngực vì đau ngực có nghĩa là cơ tim đang bị thiếu oxy và không thể cố gắng được nữa.

Nhờ có triệu chứng báo động đó (đau ngực), dù bạn có bệnh nhồi máu cơ tim cũ hoặc đau thắt ngực có thể vẫn hoạt động tình dục được, bởi lẽ, nếu hoạt động quá mức sẽ được cảnh báo ngay bằng triệu chứng đau ngực.

Tất nhiên nếu cảm thấy mệt thì không nên cố. Các biến chứng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, nếu xảy ra cũng là do trùng hợp chứ không phải vì sinh hoạt tình dục.

Nên chú ý một số thuốc chống tăng huyết áp có thể gây giảm chức năng tình dục như propranolol, prazosin, v.v. Trường hợp xảy ra phản ứng bất lợi, nên thay bằng thuốc không ảnh hưởng đến tình dục như thuốc chặn kênh calcium (hạ huyết áp) hoặc ức chế men chuyển.

Nếu suy tim, nhất là suy tim độ I và II, hoạt động tình dục lợi nhiều hơn hại. Đơn giản vì sinh hoạt tình dục là một hoạt động thể lực tương đối nhẹ, giúp phục hồi chức năng và có tác dụng tâm lý tốt cho bệnh nhân.

Trường hợp suy tim độ III trở lên, bạn cần lưu ý:

1. Cần có mức độ chứ không phải cần bỏ. Chỉ có điều, đang sinh hoạt mà thấy khó thở, nên ngừng lại. Còn suy tim độ IV, suy tim nặng, nên kiêng hẳn.

2. Giảm mức độ gắng sức bằng nhiều cách như thay đổi tư thế như nam nằm dưới, ở thế thụ động, chẳng hạn.

Cần tránh sinh hoạt tình dục khi mệt, những ngày nóng quá hoặc rét quá hoặc làm việc căng thẳng. Ngoài ra, để chặn trước triệu chứng đau ngực, bạn nên hoạt động tình dục xa bữa ăn (ít nhất hai giờ sau ăn), tránh lạnh và gió, tránh uống rượu và thuốc lá. Chúc bạn lạc quan và hạnh phúc.

(Theo BS Hoài Hương // Tienphong Online)

Bị tim mạch, có nên sinh hoạt tình dục? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment