Friday, February 28, 2020

Thực phẩm bảo vệ đôi mắt cho "dân văn phòng"

Thói quen làm việc lâu bên máy tính, đọc sách báo không khoa học sẽ là nguy cơ mắc các bệnh về mắt, đặc biệt là cận thị. Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, một đôi mắt sáng cần có chế độ tập luyện và dinh dưỡng hợp lý. Vậy nên chọn thực phẩm như thế nào để có đôi mắt sáng?

Thực phẩm bảo vệ đôi mắt cho "dân văn phòng"
Vitamin A có rất nhiều trong gấc

Theo BS Đặng Văn Quế, phó giám đốc Bệnh viện Mắt Sài Gòn, các thức ăn giàu kẽm như sò biển, cá trích, gan, trứng... rất tốt cho mắt bởi chất này có hàm lượng rất cao ở võng mạc và cả ở mi mắt. Việc thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng đến thị lực. Những thực phẩm cần cho mắt khác như: Thức ăn chứa nhiều vitamin A. Cơ thể thiếu vitamin A sẽ sinh ra chứng quáng gà, có khi nặng đến mức không nhìn rõ được khi trời mờ tối.

 Thiếu vitamin A cũng dẫn đến bệnh khô mắt. Hằng ngày cần tối thiểu 500 - 600mcg. Chất này có nhiều trong gan động vật, sữa bò, sữa cừu, sữa dê, lòng đỏ trứng gà, dầu gan cá... Thực phẩm chứa nhiều caroten như rau cải xanh, cải trắng, rau chân vịt (rau sam), cải dầu, đậu xanh, bí đỏ, cà chua, cà rốt, táo, khoai lang, bí, đu đủ, đặc biệt là gấc... Sau khi ăn, cơ thể hấp thu caroten rồi chuyển hóa thành vitamin A.

Hiện nay, đã có nang gấc của tân dược trong nước sản xuất. Chế độ dinh dưỡng hợp lý và tránh không để mắt tiếp xúc với môi trường nhiều bụi. Buổi tối nên nhỏ mắt thường xuyên bằng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ, những thực phẩm tốt cho mắt phải là những thực phẩm từ thiên nhiên, giàu vitamin A, C, kẽm... Kẽm và chất xơ giúp tim bạn hoạt động tốt và vitamin C rất quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng của hệ miễn dịch, giúp các mô kết nối mạnh và hệ thống mạch máu khoẻ mạnh. Vitamin C có trong cà chua, nước cam, nhưng đây là những thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng và các nguyên tố vi lượng, vì vậy nên ăn trực tiếp hoặc xay sinh tố.

Ngoài ra, cũng cần tập luyện hay thư giãn cho đôi mắt như không nhìn quá lâu sách báo, máy tính, luôn thư giãn mắt qua việc hướng vào thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá, không khí trong lành.

(Theo Phạm Hằng // Bee)

Thực phẩm bảo vệ đôi mắt cho "dân văn phòng" Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment