Monday, April 13, 2020

Chuyện ở 'làng thương vợ' duy nhất tại VN: Phụ nữ ngoài sinh con không được làm việc nặng nhọc

Khác với nhiều cặp vợ chồng ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam, ngôi làng có tên Công Lương (xã Thủy Vân, Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) lại có cuộc sống rất khác biệt.

Bởi lẽ, phụ nữ trong ngôi làng này sẽ không bao giờ động tay động chân đến công việc ruộng đồng áng. Thế nên, người dân nơi đây đã đặt cho ngôi làng cái tên “Làng thương vợ”.

Trong ngôi làng ấy, người phụ nữ ngoài sinh con ra đều tuyệt đối không đụng vào bất cứ chuyện gì nặng nhọc trong gia đình. Họ chỉ việc ở nhà lo cơm nước, chăn nuôi lợn gà, nuôi dạy con cái và làm những công việc nhẹ. Thay vào đó, người đàn ông thương vợ sẽ quán xuyến hết mọi công việc

Lý do chẳng phải do phụ nữ nơi đây lười nhác, không muốn ra đồng giúp chồng, mà bởi lẽ đàn ông vô cùng yêu vợ. Chính vì thế, họ không muốn vợ mình phải làm những công việc đồng áng nặng nhọc.

Không chỉ có vậy, những người chồng, người cha nơi đây cũng vô cùng mẫu mực, họ ít rượu chè, mà chỉ chăm chỉ làm lụng và dành tình yêu thương cho vợ mình.
Chuyện ở 'làng thương vợ' duy nhất tại VN: Phụ nữ ngoài sinh con không được làm việc nặng nhọc
Chuyện ở 'làng thương vợ' có một không hai tại VN: Phụ nữ ngoài sinh con không được làm việc nặng nhọc. Ảnh minh họa: Internet.

“Tôi vốn là người làng Phú Hồ (xã Thủy Vân) nhưng lấy chồng tại làng Công Lương. Trước khi lấy chồng tôi cũng phải làm công việc đồng áng như bao phụ nữ khác cùng quê, nhưng từ khi lấy chồng ở làng Công Lương tôi không còn làm đồng nữa.

Ở Công Lương, đàn ông không cho phụ nữ ra đồng và làm việc nặng, bao đời nay đã vậy rồi nên chị em phụ nữ chỉ biết làm theo và coi như đây là cái phúc của mình”, bà Trương Thị Lạc (72 tuổi) vui vẻ nói.

Khẳng định về tình yêu thương dành cho vợ, anh Lê Văn Thái (45 tuổi) chia sẻ rằng, phụ nữ ở đây sướng lắm dù dân nhà nông nhưng lại không biết làm ruộng bởi cánh đàn ông lo hết rồi. “Làng thương vợ” mà, ai lại để cho vợ phải làm những công việc nặng nhọc bao giờ”, anh nói.

“Ở làng chúng tôi, phụ nữ đến mùa chỉ có việc giúp chồng chuẩn bị nông cụ hoặc đưa cơm ra đồng. Nói các anh không tin, có nhiều chị em đưa cơm ra đồng cho chồng còn bị lạc vì không biết đồng nhà mình nằm ở đâu.

Cả đời họ không phải bước chân xuống ruộng nên làm sao mà biết ruộng nhà mình dài ngắn, vuông tròn thế nào. Nhưng mà đó là truyền thống của làng, chúng tôi không muốn phá bỏ, cũng không muốn vợ phải khổ”, 1 người khác chia sẻ thêm.

Trưởng làng Công Lương cũng cho hay, làng có hơn 300 hộ, từ trước tới nay các cặp vợ chồng trong làng đều sống với nhau rất hạnh phúc, hết mực yêu thương. Điều đặc biệt hơn nữa, từ khi thành lập làng đến nay chưa có cặp vợ chồng nào viết đơn ly hôn.

Khi về với làng Công Lương, hình ảnh người đàn ông ngồi giặt quần áo cho vợ ở đây không còn là điều xa lạ. Với họ, phụ nữ ngoài mang nặng đẻ đau, họ cũng có cả những lo toan trong cuộc sống.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Chuyện ở 'làng thương vợ' duy nhất tại VN: Phụ nữ ngoài sinh con không được làm việc nặng nhọc Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment