Saturday, May 9, 2020

Gợi ý loạt thực phẩm "thân thiện" với làn da khô

Làn da khô thô ráp, sần sùi dường như là nỗi “ám ảnh kinh hoàng” của phái đẹp. Để khắc phục tình trạng này, ngoài các bước chăm sóc da khô đặc biệt, bạn nên quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng.

Thực phẩm không những là nguồn cung cấp dinh dưỡng mà còn bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Một khi có sự thiếu hụt dinh dưỡng, bạn có thể gặp nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, trong đó phổ biến nhất phải kể đến là tình trạng da khô.

Dưới đây là những thực phẩm mà bạn nên tiêu thụ thường xuyên để có thể cải thiện nhanh chóng tình trạng khô da:

1. Lựu

Gợi ý loạt thực phẩm "thân thiện" với làn da khô
Lựu không những là loại trái cây thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho da.

Nhờ vào cấu trúc phân tử nhỏ trong thành phần của lựu mà các chất dinh dưỡng sẽ dễ dàng ngấm sâu vào da hơn. Loại quả này khá giàu vitamin A, C cùng một số khoáng chất thiết yếu khác, đặc biệt là axit pucinic, một loại axit béo omega-5, có vai trò ngăn cản sự mất nước của da.

Mặt khác, tinh chất từ lựu cũng giúp làm dịu da bị viêm và cải thiện độ đàn hồi cho da. Các chuyên gia làm đẹp cũng khuyên nên sử dụng tinh dầu hạt lựu để chống nhiễm khuẩn khi bị các vết xước nhỏ trên da hoặc để ngừa sự hình thành sẹo do một vấn đề bất kỳ nào đấy gây ra.

Mẹo sử dụng:

Bạn có thể dùng một quả lựu trong bữa sáng hằng ngày. Ngoài cách này, bạn nên dùng thêm tinh dầu lựu kết hợp cùng dầu ô liu để thoa lên da. Để yên trong khoảng 15 – 20 phút và rửa sạch lại bằng nước ấm, bạn sẽ nhận thấy làn da mềm mịn, căng bóng tức thì.

2. Trứng gà

Gợi ý loạt thực phẩm "thân thiện" với làn da khô
Trứng gà là nguyên liệu bạn không nên bỏ qua khi chăm sóc da khô.

Trứng được xem là một trong những nguồn cung vô cùng giàu protein, dưỡng chất cần thiết để tái tạo làn da. Ngoài ra, thực phẩm này cũng là nguồn dồi dào chất béo có lợi để duy trì tính toàn vẹn của màng tế bào da.

Trứng có nhiều vitamin A, D, E, folate, axit béo omega-3 và omega-6, cùng một số khoáng chất có lợi cho da khác. Tất cả những thành phần này đều có mặt trong lòng đỏ trứng gà. Chính vì thế, khi sử dụng trứng để chăm sóc da, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua phần này của trứng bạn nhé!

Mẹo sử dụng

Bạn có thể dùng trứng rán hoặc ốp la, hấp, luộc… chung với món salad cho những bữa ăn phụ. Món bánh sandwich kẹp trứng ốp la hay trứng luộc thái lát cũng là một lựa chọn tuyệt vời để khởi đầu ngày mới.

Bên cạnh đó, bạn còn có thể dùng lòng đỏ trứng để làm mặt nạ dưỡng ẩm. Cách làm rất đơn giản, chỉ việc thoa lòng đỏ trứng trực tiếp lên da, để yên khoảng 10 – 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm. Kiên trì thực hiện biện pháp này và bạn sẽ sớm nói lời tạm biệt làn da khô thô ráp.

3. Rau xanh – Nguồn thực phẩm tốt trong việc chăm sóc da khô

Gợi ý loạt thực phẩm "thân thiện" với làn da khô
Lời khuyên là bạn nên ăn nhiều rau lá có màu xanh đậm vì chúng rất có lợi với làn da khô đấy!

Gợi ý một vài loại rau mà bạn có thể lựa chọn để thêm vào thực đơn của mình bao gồm: bắp cải, bông cải xanh, rau bó xôi (rau bina), rau dền, mồng tơi, cải cúc, cải xoăn, cải bẹ xanh…

Theo đó, những loại rau kể trên đều có nhiều sắt, magie, axit folic, các vitamin cùng hàm lượng chất xơ cao. Sự hiện diện của các chất dinh dưỡng này sẽ giúp cải thiện quá trình lưu thông máu, làm dịu và chữa lành làn da bị khô, ngứa và tăng cường quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Mẹo sử dụng

Sự kết hợp của rau bina, quả bơ và dầu ô liu sẽ đem đến cho bạn món salad mát lành cho ngày hè oi bức. Nếu dị ứng với rau bina, bạn hãy thay thế bằng các lựa chọn khác như: bắp cải, xà lách, cần tây, rau cải mầm, bông cải xanh… Tùy theo sở thích mà bạn có thể xào, luộc, hấp hoặc nấu súp đều được.

4. Khoai lang

Gợi ý loạt thực phẩm "thân thiện" với làn da khô
Khoai lang từ lâu đã được nhiều chị em ưa chuộng trong việc làm đẹp.

Loại củ này rất giàu vitamin A, C cùng các vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6) rất có lợi cho quá trình tái tạo collagen tự nhiên cho da. Bên cạnh đó, các khoáng chất như phospho, biotin, kali… có trong khoai sẽ mang lại cho bạn làn da sáng mịn từ bên trong.

Một yếu tố không thể không đề cập đến là beta-carotene trong khoai lang, dưỡng chất giúp phòng ngừa tình trạng ung thư da và bảo vệ bạn khỏi tác hại của tia UV. Thêm vào đó, anthocyanin, một sắc tố khác được tìm thấy trong khoai lang tím đóng vai trò là chất kháng viêm tự nhiên. Do vậy, việc ăn khoai lang thường xuyên là cách để bạn cải thiện làn da và thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Mẹo sử dụng

Bạn có thể chế biến khoai lang theo nhiều cách khác nhau như: nướng, luộc, xào hoặc nghiền. Ngoài ra, khoai lang cũng được dùng để làm mặt nạ tự nhiên. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn nghiền một củ khoai và vắt lấy phần nước cốt. Kế đến, bạn trộn cùng một thìa cà phê mật ong. Bôi đều hỗn hợp lên da, để yên khoảng 30 phút và rửa mặt sạch lại là được.

5. Chuối giúp chăm sóc da khô từ trong ra ngoài

Gợi ý loạt thực phẩm "thân thiện" với làn da khô
Muốn chăm sóc da khô, bạn nên chú trọng vào việc tiêu thụ loại trái cây này thường xuyên.

Các thành phần dinh dưỡng có trong chuối mang lại đặc tính chống nhăn và giữ ẩm cho da tuyệt vời. Đặc biệt, chuối với hàm lượng chất xơ cao sẽ giúp bạn loại bỏ độc tố, làm trẻ hóa tế bào da. Bật mí rằng các chị em ăn chuối thường xuyên sẽ có làn da trắng hồng, căng mịn.

Mẹo sử dụng

Lời khuyên là bạn nên ăn ít nhất một (nhưng không quá hai) quả chuối mỗi ngày. Loại thực phẩm này là lựa chọn thú vị cho các bữa ăn nhẹ.

Mặt nạ chuối cũng khá nổi tiếng trong thế giới của các loại mặt nạ thiên nhiên. Để thực hiện, bạn nghiền khoảng nửa quả chuối cùng một thìa cà phê mật ong và sữa chua, trộn đều. Thoa hỗn hợp lên mặt, để yên từ 15 – 20 phút sau đó rửa mặt lại với nước ấm.

6. Trà hoa cúc

Gợi ý loạt thực phẩm "thân thiện" với làn da khô
Từ lâu trà hoa cúc được xem như một phương thuốc tự nhiên để chữa lành các vấn đề về da, đặc biệt là tình trạng da khô.

Các bà mẹ thường xuyên phải thức khuya để chăm con hay làm việc nhiều với máy tính, bị mất ngủ nên tạo thói quen dùng trà hoa cúc mỗi ngày. Loại trà này chứa khá nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn và lão hóa sớm, đồng thời còn tăng cường thêm độ ẩm cho da, ngăn ngừa mụn trứng cá và sẹo mụn hiệu quả.

Hoa cúc còn có các thành phần là chamazulene và alpha-bisabolol, hai hợp chất có tác dụng chống viêm rất cần thiết trong quá trình chăm sóc da khô. Bí mật giúp trà hoa cúc mang lại làn da rạng ngời cho phái đẹp còn nằm ở bisabolol (levomenol), một hoạt chất đảm nhiệm vai trò chống lão hóa, ngăn ngừa gốc tự do.

Mẹo sử dụng

Thay vì uống các loại nước giải khát không có lợi cho sức khỏe hay cà phê dễ làm mất nước, bạn hãy pha ngay cho mình một tách trà hoa cúc. Để tăng thêm hương vị, bạn có thể cho thêm một ít mật ong, chanh hoặc gừng.

Nếu dùng trà hoa cúc dạng túi lọc, sau khi pha, bạn đừng vội vứt bỏ. Một vài chuyên gia làm đẹp khuyên bạn có thể sử dụng túi trà để chà xát lên mặt. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa mụn vì hoa cúc có đặc tính kháng khuẩn tốt.

Bí quyết khác để sở hữu làn da mềm mại, mịn màng là thêm khoảng vài túi trà, một ít mật ong và dầu dừa vào nước tắm bạn nhé!

7. Dưa chuột (Dưa leo) – Bảo bối giúp chăm sóc da khô hiệu quả

Gợi ý loạt thực phẩm "thân thiện" với làn da khô
Dưa chuột nổi tiếng là thực phẩm có rất nhiều nước. Vì vậy, đây là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn chăm sóc làn da khô của mình.

Thành phần dưa leo có silica, một yếu tố rất quan trọng có trong cơ bắp, dây chằng, sụn, gân và xương. Hơn nữa, các dưỡng chất khác như vitamin A, C, K, kali, canxi, folate… trong thực phẩm này cũng rất cần thiết cho da.

Mẹo sử dụng

Bạn hoàn toàn có thể ăn dưa chuột sống. Nếu muốn tăng thêm hương vị cho dưa chuột, hãy sử dụng nước chấm hoặc sốt.

Để làm mặt nạ dưỡng da bạn cần nghiền và chắt lấy phần dịch ép dưa chuột. Kế đến thêm một ít mật ong và gel lô hội, trộn đều và thoa hỗn hợp lên vùng da bị khô, để yên khoảng 20 phút và rửa lại với nước lạnh.

Những điều bạn cần ghi nhớ khi chăm sóc da khô

Một vài lời khuyên mà bạn cần nhớ để chống lại tình trạng da khô:

  • Nên bổ sung đủ nước mỗi ngày
  • Tuyệt đối tránh uống rượu vì có thể khiến bạn mất nước dẫn đến khô da
  • Sắp xếp, cân đối thời gian nghỉ ngơi hợp lý
  • Tránh để bị rơi vào trạng thái căng thẳng thường xuyên
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm để phục hồi độ ẩm cho da
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu nếu bạn đã áp dụng cách biện pháp trên mà tình trạng không mấy cải thiện.
Trên đây là những gợi ý về các loại thực phẩm “thân thiện” với làn da khô. Hãy nhớ rằng, bên cạnh các bước chăm sóc da khô, bạn cần chú trọng hơn nữa đến việc bổ sung dinh dưỡng. Bởi lẽ, đó là nền tảng để xây dựng nên một làn da đẹp từ trong ra ngoài bạn nhé!

Gợi ý loạt thực phẩm "thân thiện" với làn da khô Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment