Wednesday, May 13, 2020

Những giải pháp khắc phục rối loạn kinh nguyệt cho nữ giới

Tình trạng kinh nguyệt không đều là vấn đề thường gặp ở nhiều phụ nữ. Các chị em cần phải được điều trị dứt điểm để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Kinh nguyệt không đều là những triệu chứng bất thường về thời gian, tần số, lượng máu, màu sắc máu kinh trong kỳ kinh. Để giúp điều hòa kinh nguyệt cho nữ giới cần căn cứ vào nguyên nhân gây ra tình trạng này.

1. Tại sao kinh nguyệt không đều?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều ở chị em phụ nữ. Nó có thể là do sinh lý hoặc hậu quả của một số loại bệnh lý.

Nguyên nhân sinh lý

Một số nguyên nhân sinh lý gây ra rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ có thể kể đến như:

- Nội tiết tố thay đổi.

- Cân nặng tăng hoặc giảm.

- Sử dụng các chất kích thích.

- Tập thể dục quá sức.

- Căng thẳng.

- Không vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

- Tác dụng phụ của thuốc.

Nguyên nhân bệnh lý

Khi chị em mắc một số bệnh lý sau đây cũng có thể làm cho kinh nguyệt không đều:

- Rối loạn tuyến giáp.

- Buồng trứng đa nang.

- Nhiễm khuẩn sau sinh.

- Suy buồng trứng sớm.

2. Các cách khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều Tập yoga

Việc tập luyện Yoga đã được chứng minh là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả cho các vấn đề về kinh nguyệt. Nó sẽ đem lại nhiều tác dụng tốt sau đây:

- Giảm nồng độ hormone gây kinh nguyệt không đều: Theo Healthline, một nghiên cứu vào năm 2013 với 126 người tham gia đã cho ra kết quả rằng: nếu dành 5 ngày một tuần (mỗi ngày từ 35 - 40 phút) để tập yoga trong vòng 6 tháng sẽ giúp làm giảm đi lượng hormone gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều ở nữ giới.

- Giảm các triệu chứng liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt: Rất nhiều phụ nữ mắc phải các triệu chứng liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt như buồn nôn, đau bụng, đau tức ngực...Nếu chị em tập luyện yoga, những triệu chứng này sẽ giảm đi đáng kể.
Những giải pháp khắc phục rối loạn kinh nguyệt cho nữ giới
Chị em nên tập yoga đều đặn để khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt

Vì những tác dụng nêu trên, chị em có thể đến lớp học yoga hoặc tự tập tại nhà qua các video trực tuyến. Việc thực hành yoga từ 35-40 phút mỗi ngày và đều đặn 5 lần một tuần có tác dụng điều chỉnh hormone và giúp chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều đặn hơn.

Duy trì mức cân nặng hợp lý

Việc tăng cân quá mức hoặc thiếu cân đều có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Vì thế việc duy trì được cân nặng của bản thân ở mức phù hợp là hết sức cần thiết. Chị em cần phải thực hiện những bước như sau:

- Xác định trọng lượng mục tiêu: Trong trường hợp nghi ngờ cân nặng của mình ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, chị em cần phải xin ý kiến tư vấn của bác sĩ. Các bác sĩ sẽ có thể giúp bạn xác định một trọng lượng phù hợp để cơ thể khỏe mạnh.

- Đưa ra chiến lược giảm cân hoặc tăng cân: Khi đã đưa ra được một mức cân nặng phù hợp, chị em cần đưa ra những biện pháp để tăng cân hoặc giảm cân và nghiêm túc thực hiện.

Tập thể dục thường xuyên

Việc đều đặn tập thể dục đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chị em phụ nữ:

- Hỗ trợ điều trị hội chứng buồng trứng đa nang: Buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Khi chị em thường xuyên tập thể dục sẽ giúp hỗ trợ điều trị căn bệnh này được hiệu quả hơn.

- Điều trị hiệu quả đau bụng kinh nguyên phát: Theo Jehp (Tạp chí Giáo dục và Sức khỏe), kết quả của một thử nghiệm lâm sàng gần đây đã cho thấy rằng tập thể dục có thể điều trị đau bụng kinh nguyên phát hiệu quả. Nhóm can thiệp đã thực hiện 30 phút tập thể dục nhịp điệu, 3 lần một tuần trong 8 tuần liên tục. Kết quả là những người phụ nữ đã cho biết rằng họ bị ít đau hơn khi đến kỳ kinh nguyệt.

- Giúp kiểm soát cân nặng, điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt: Khi tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày, chị em sẽ khỏe mạnh, kiểm soát được cân nặng tốt hơn. Điều này cũng góp phần khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều.

Uống gừng

Gừng vẫn được sử dụng như một phương thuốc có thể giúp điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt mặc dù cho đến nay không có bằng chứng khoa học này cho thấy nó có tác dụng. Tuy nhiên nó lại giúp làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt:

- Giúp giảm đau bụng kinh: Chị em nên uống từ 750 - 2000mg bột gừng trong 3 - 4 ngày đầu của kỳ kinh nguyệt.

- Giảm các hội chứng tiền kinh nguyệt khác: Ngoài việc đau bụng, các hội chứng tiền kinh nguyệt còn liên quan tới tâm trạng, thể chất và hành vi. Để giảm bớt các triệu chứng này, chị em nên uống nước gừng trong bảy ngày trước khi đến kỳ kinh nguyệt.
Những giải pháp khắc phục rối loạn kinh nguyệt cho nữ giới
Nước gừng vẫn được sử dụng như một phương thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt. (Ảnh minh họa)

Bổ sung vitamin hàng ngày

Việc cung cấp vitamin cho cơ thể là điều cần thiết, thông qua các loại thực phẩm và viên uống vitamin. Nếu uống thuốc bổ sung, chị em cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, làm theo các hướng dẫn trên bao bì và mua từ các nguồn có uy tín. Dưới đây là hai loại vitamin quan trọng cần phải bổ sung để khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều:
Những giải pháp khắc phục rối loạn kinh nguyệt cho nữ giới
Vitamin D: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống vitamin D cũng có thể giúp điều hòa kinh nguyệt cũng như điều trị rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ mắc buồng trứng đa nang. Loại vitamin này thường có nhiều trong sữa, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc.

Vitamin B: Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy những người phụ nữ bổ sung nguồn thực phẩm vitamin B có nguy cơ mắc các hội chứng tiền kinh nguyệt thấp hơn. Ngoài ra nó cũng có thể giúp điều hòa kinh nguyệt.

Ăn hoặc uống một số loại thực phẩm

Một vài loại thực phẩm dưới đây có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều ở nữ giới:

- Giấm táo: Uống khoảng 15gr giấm táo mỗi ngày có thể giúp điều hòa kinh nguyệt ở những phụ nữ mắc buồng trứng đa nang. Nếu cảm thấy giấm táo có vị đắng thì chị em có thể pha loãng uống với một muỗng mật ong.

- Quả dứa: Trong dứa có chứa bromelain - một loại enzyme có thể giúp làm mềm niêm mạc tử cung và điều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra enzyme trong dứa cũng có thể giúp giảm một số triệu chứng tiền kinh nguyệt như chuột rút và đau đầu.

- Quế: Loại thực phẩm này có thể giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và giảm đau, buồn nôn khi đến kỳ kinh. Nó cũng có thể giúp điều trị buồng trứng đa nang ở nữ giới.

Duy trì được một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn không chỉ giúp đảm bảo một thể trạng tốt nhất cho chị em mà còn có vai trò quyết định đến tỷ lệ thụ thai tự nhiên thành công. Do đó để chuẩn bị cho kế hoạch thụ thai, việc cần làm trước tiên là cần điểu chỉnh cho chu kỳ thật đều đặn chị em nhớ nhé!

Những giải pháp khắc phục rối loạn kinh nguyệt cho nữ giới Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment