Wednesday, June 17, 2020

Có một lối thoát này cho đường sắt "Cát Linh - Hà Đông"?

Dự án "khúc xương 13km" này sẽ còn tốn nhiều thời gian, tiền của và cũng chưa biết bao giờ mới có thể chạy được.

Có một lối thoát này cho đường sắt "Cát Linh - Hà Đông"?
Đường sắt "Cát Linh - Hà Đông" lượn sóng

Bây giờ nếu mổ xẻ " nguyên nhân, bài học kinh nghiệm" rồi "ai chịu trách nhiệm..." thì vô vàn chuyện hay, nhưng tóm lại là:

- Vì Đảng, Chính phủ (của giai đoạn gần...20 năm trước) quá tin vào cái gọi là tình hữu nghị Việt - Trung, quá tin vào cái gọi là sự tử tế của "4 tốt", đã mơ hồ, mất cảnh giác với bộ mặt của nhà cầm quyền TQ từ nhiều năm trước. Nên nhắm mắt nhắm mũi chỉ đạo ký hợp đồng làm con đường này.

- Vì chúng ta ngu, lại tham vốn ODA, nên bị TQ cho vào bẫy nợ...

Cho nên, phải coi đây là " học phí" trả cho sự Ngu, sự ấu trĩ, sự cả tin vào Đảng CSTQ và rất có thể có cả sự hư hỏng của nhũng ai quyết định cho làm con đường này bằng vay vốn của TQ.

Nhưng người có trách nhiệm về con đường sắt ô nhục này thì hoặc đã về với Tổ tiên, hoặc đã rời vũ đài chính trị rất lâu rồi, và có thể trí nhớ lẫn lộn, mắt mờ đục, chân đi không vững... Cho nên, có lôi ai ra "băm vằm, mổ sẻ" là cũng vô ích!

Vậy nên xử lý con đường này như thế nào?

Trước hết Đảng, Chính phủ cần minh bạch toàn bộ tài liệu liên quan đến con đường "ô nhục" này, và nhận lỗi trước nhân dân (dù là nhận lỗi thay các thế hệ lãnh đạo trước).

Thứ hai là: Hủy toàn bộ hợp đồng với TQ, dù phải chịu phạt, phải nộp thêm tiền... và coi đó là tiền trả " học phí" cho sự... Ngu!

Thứ ba: Cho đấu thầu, bán lại cho các doanh nghiệp tư nhân (cấm doanh nghiệp NN tham gia)... dù là bán lại với giá...rẻ, cực rẻ. Và để cho doanh nghiệp tư nhân cho làm lại, tạo ưu đãi cho họ vận hành khai thác...

Tôi cam đoan, nếu con đường này vào tay Vin Group, hoặc Sun Group, hoặc Geleximco...thì chỉ sau 6 tháng, sẽ chạy ngon lành và sẽ có hiệu quả.

Có ý tưởng như vậy.

Ai đồng ý giơ tay?

Nguyễn Như Phong

Có một lối thoát này cho đường sắt "Cát Linh - Hà Đông"? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment