Wednesday, June 17, 2020

Sau đại dịch là nỗi lo sức khỏe tâm thần của trẻ em

Theo nghiên cứu mới từ Anh, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên có khả năng bị trầm cảm và lo lắng cao trong nhiều năm sau khi lệnh giãn cách do dịch COVID-19 kết thúc. Vì vậy, chính phủ, trường học và xã hội cần hợp tác để bảo vệ các em.

Sau đại dịch là nỗi lo sức khỏe tâm thần của trẻ em
Nhóm các chuyên gia từ Đại học Bath (Anh) phân tích hơn 60 nghiên cứu mới về các chủ đề bao gồm sự cô lập, cô đơn và sức khỏe tâm thần của những người từ 4-21 tuổi trong đại dịch. Nhóm đi đến kết luận rằng, những người trẻ tuổi đã trải qua sự cô đơn trong suốt thời gian cách ly xã hội có thể đối mặt nguy cơ trầm cảm cao gấp ba lần trong tương lai so với mức trung bình trước đây. Hơn nữa, tác động đến sức khỏe tinh thần này có thể kéo dài ít nhất chín năm.

Tại Trung Quốc, sau hơn hai tháng mở cửa trường học, một số học sinh đang mắc kẹt giữa vấn đề xung đột gia đình do khó khăn kinh tế, trong khi một số khác cảm thấy áp lực do sự gián đoạn từ đại dịch ảnh hưởng đến kết quả học tập. Một cuộc khảo sát trực tuyến trên 1,22 triệu học sinh tiểu học và trung học do Ủy ban Y tế tỉnh Quảng Đông và một trường đại học thực hiện, cho kết luận rằng 10,5% học sinh có khả năng đối mặt với các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Mặt khác, tâm lý, tâm thần của thanh thiếu niên đã trở thành vấn đề quan tâm của chính phủ trung ương, khi các phương tiện truyền thông trong nước đưa tin về một loạt các vụ tự tử của những người trẻ tuổi. Yan Wu - Phó thị trưởng thành phố Chu Hải - phát biểu trong cuộc họp Quốc hội Trung Quốc vào tháng 5/2020: "Đã có một số sự cố đau lòng kể từ khi các trường học mở cửa trở lại. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng và cấp bách của việc thúc đẩy sự phát triển sức khỏe tâm thần ở lứa tuổi học sinh".

Li Guohua - Phó chủ tịch quận Pudong New Area của thành phố Thượng Hải - tiết lộ với tạp chí tài chính Caixin hồi tháng Năm rằng, chỉ riêng quận này, đã có 14 vụ tự tử của học sinh tiểu học và trung học từ đầu năm 2020, nhiều hơn số trường hợp tự tử hằng năm trong ba năm qua.

Tờ Health Times đưa tin, trên cả nước, ít nhất 18 học sinh đã nhảy lầu tự sát trong ba tháng qua, và dẫn lời các chuyên gia kêu gọi tập trung hơn vào việc chăm sóc sức khỏe tâm thần của trẻ em. Những báo cáo đáng lo ngại này đã khiến trường học lẫn chính quyền địa phương đưa ra các biện pháp chưa từng có, tập trung vào sức khỏe tâm thần của học sinh.

Vào cuối tháng Tư, Bộ Giáo dục Trung Quốc bắt đầu yêu cầu các trường học chú ý đến sức khỏe tâm thần và điều chỉnh kế hoạch giảng dạy để học sinh bớt áp lực học tập. Chính quyền nhiều địa phương đã đưa ra gói biện pháp, như tỉnh An Huy loại bỏ hoàn toàn một số kỳ thi; thành phố Vũ Hán, tỉnh Hải Nam và thành phố Thượng Hải triển khai lớp "giáo dục cuộc sống" nhằm giúp học sinh đối phó với căng thẳng và đau buồn.

Trong một lớp như vậy, các học sinh chia thành hai nhóm, đua nhau ghép các từ tiếng Anh, nhưng một nhóm nhận được tập hợp các chữ cái khó hơn - như lời gợi ý trước cuộc thảo luận về các tình huống căng thẳng. Giáo viên đứng lớp nói: "Mục đích của hoạt động này nhằm giúp học sinh nhận ra rằng, cảm giác căng thẳng là điều tự nhiên và cách bạn đối phó với sự căng thẳng đó có thể dẫn đến kết quả khác nhau”.

Cố vấn học đường tại một trường trung học ở Thượng Hải nhận xét: “Việc tái thích nghi sau giai đoạn phong tỏa rất khác so với sự trở lại bình thường của trẻ em sau kỳ nghỉ đông”.

Cô cho biết, khối lượng công việc của mình đã tăng lên khi học sinh đến thổ lộ về áp lực và kế hoạch học tập, đồng thời cô cũng có các cuộc họp trực tuyến với ít nhất hai gia đình mỗi tuần. Giữa khó khăn hiện tại, cô bày tỏ sự lạc quan: "Tôi hy vọng vi-rút sẽ dạy cho trẻ em cách đối phó với những thay đổi trong cuộc sống, bởi cuộc sống luôn đầy khó khăn”.

NGỌC HẠ (theo Independent, Reuters, CNA)

Sau đại dịch là nỗi lo sức khỏe tâm thần của trẻ em Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment