Monday, November 18, 2019

Đau dạ dày do yếu tố tinh thần?

Các yếu tố tâm lý như stress, căng thẳng, trầm cảm... ngày càng gặp ở nhiều người trong cuộc sống hiện đại. Đó cũng là lý do khiến căn bệnh đau dạ dày ngày càng phổ biến, từ nam, nữ, trẻ em, thậm chí ở những người chưa từng uống một giọt bia rượu.

Đau dạ dày do yếu tố tinh thần?
BS. ThS Nguyễn Quang Duật, khoa Tiêu hoá Viện 103 cho biết: "Ngày nay, việc ăn uống vô độ, rượu bia nhiều không còn là nguyên nhân duy nhất gây nên căn bệnh đau dạ dày. Thực tế, sự phổ biến và ngày càng trầm trọng của căn bệnh này ở nhiều người, kể cả những người có chế độ ăn rất khoa học, đó là yếu tố tinh thần.

Có thể nói hiện nay, yếu tố tinh thần có thể coi là một trong những yếu tố lớn, quan trọng song song với những yếu tố nhiễm khuẩn, nhiễm độc hoá chất… gây viêm dạ dày".

Chồng bị tim, vợ đau dạ dày

Năm nay bước sang tuổi 54 và cũng là lần đầu tiên bà Nguyễn Thị Hiền (Cẩm Giàng, Hưng Yên) nếm mùi đau dạ dày. Đau đến ngày thứ 3 ở vùng thượng vị, không thể chịu được nữa, bà đã đi khám. Bác sĩ kết luận, bà bị viêm hang vị - tá tràng xung huyết.

Không hiểu nổi nguyên nhân mình bị đau dạ dày bởi bà vốn là một người ăn uống cực kỳ khoa học, điều độ, luôn nhai kỹ, ăn no vừa phải. Đồ ăn chua, cay, chất kích thích, đồ ăn khó tiêu… không bao giờ có trong thực đơn bữa ăn của bà.

Ngần ấy tuổi, cũng là ngần ấy năm bà chưa từng bị đau âm ỉ vùng thượng vị như lần này. Khi nghe bác sĩ giải thích về những nguyên nhân gây đau dạ dày, ngoài các nguyên nhân như: do vi rút, vi khuẩn; do chế độ ăn uống vô độ không có quy luật, ăn thức ăn nóng quá, lạnh quá, cứng quá, khó tiêu, chua, cay quá, ăn không nhai kỹ, ăn vội... hoặc ăn phải một số thức ăn bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc...

Do uống rượu, chè đặc, cà phê đặc; do uống nhầm phải các chất ăn mòn: axit, kiềm, sút, một số hoá chất có chì, thuỷ ngân... có thể gây bỏng niêm mạc thực quản và dạ dày… cũng có thể gây viêm dạ dày cấp tính… Thì còn một nguyên nhân vô cùng quan trọng, đó là yếu tố tinh thần. Những người hay lo lắng, bất an, buồn phiền có tỷ lệ bị viêm dạ dày khá cao.

Bà kể cho bác sĩ về tình trạng lo lắng của mình. Chẳng là từ khi con trai bài sinh được cháu đích tôn, bà đã lên chăm cháu, để ông một mình ở quê với cả căn nhà rộng với vườn tược, ao cá…

Trong khi đó, ông lại bị bệnh tim. Không ngày nào là bà yên lòng, lúc nào cũng ngong ngóng về quê, gọi điện hỏi han tình hình sức khoẻ ông. Nhất là từ tháng trước, khi ông bị lên cơn nhồi máu cơ tim bất ngờ, may mà đưa đi cấp cứu kịp thời, bà lại càng ở trong trạng thái mong ngóng, lo âu, căng thẳng nhiều hơn.

Hiện, vì con chưa thuê được người giúp việc bế cháu, bà vẫn đành lòng ở lại, để ông cho cô con gái út và chàng rể chăm lo. Nhưng bà vẫn không yên tâm, “con chăm cha không bằng bà chăm ông”. Gần một tháng trời luôn trong tâm trạng như vậy, đến hôm nay, bà tự dưng thấy ăn uống khó tiêu, ậm ạch, đau âm ỉ vùng thượng vị.

Hay có em nhỏ, cứ khi cha mẹ hỏi đến bài kiểm tra, điểm chấm trên lớp, cô bé lại ôm bụng kêu đau. Lúc đầu, bố mẹ tưởng con “giả vờ” do bị điểm kém, sợ cha mẹ đánh đòn. Sau thấy bé liên tục như vậy, gia đình đã đưa đi khám và xác định cháu bị viêm dạ dày.

“Tuy chưa thể khẳng định do quá căng thẳng, lo âu vì bị bố mẹ hỏi điểm trên lớp là nguyên nhân chính gây viêm dạ dày ở cháu nhỏ, nhưng chắc chắn, nó cũng là một phần không nhỏ gây nên tình trạng này cho cháu bé”, BS Duật nói.

Liều thuốc tinh thần

“Một nguyên nhân gây tình trạng đau dạ dày mà hiện cả xã hội đều rất quan tâm, đó là trạng thái stress, sự căng thẳng, lo âu về cuộc sống, công việc, gia đình trong nhịp sống ngày càng nhanh. Như một vòng tròn luẩn quẩn, khi bị đau dạ dày, người bệnh hay thay đổi tính tình, cáu gắt vì phải chịu những cơn đau âm ỉ, từng cơn. Cộng với cường độ công việc vẫn không hề thay đổi, vẫn luôn “căng” như dây đàn có thể khiến viêm dạ dày thường xuyên tái phát”, BS Duật nói.

Đau dạ dày do bất cứ nguyên nhân nào, thì đều phải chữa trị để phòng biến chứng. Đồng thời nên điều chỉnh căn nguyên, như điều chỉnh chế độ ăn, không rượu chè… để phòng tài phát. Còn từ trạng thái strees, cáu gắt, trầm cảm, lo nghĩ, căng thẳng...  thì phải điều chỉnh từ yếu tố tinh thần.

Vì thế, mọi người cần cố gắng giải quyết tận gốc những lo lắng, căng thẳng về tinh thần của mình để có một cuộc sống lạc quan, vui tươi, thoải mái.

Lạc quan, vui tươi, không lo nghĩ là một liều thuốc tinh thần, giúp bạn đã tự loại bỏ một tác nhân có thể gây nên những cơn đau dạ dày khó chịu.

Khi có triệu chứng viêm dạ dày như đau vùng thượng vị, đau âm ỉ, hay đau cồn cào, nóng rát không theo một quy luật thời gian nào cả, đau liên tục, kèm theo là triệu chứng đầy bụng, ậm ạch, khó tiêu… hãy nghĩ đến đau dạ dày và hãy đi khám để được chữa trị, tư vấn tốt nhất, phòng những cơn đau tái phát sau này.

(Theo Tretoday)

Đau dạ dày do yếu tố tinh thần? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment