Thursday, November 21, 2019

Suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi - Vấn đề cần được quan tâm

Đa phần chúng ta quan niệm suy dinh dưỡng (SDD) là thiếu cân, thiếu chất và ảnh hưởng tới vấn đề thể chất. Nhưng thực chất, SDD còn dẫn tới những hệ lụy nguy hiểm, liên quan tới bệnh tật, sức khỏe, đặc biệt là ở người lớn tuổi.
Suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi - Vấn đề cần được quan tâm
TS.BS. Maria Isabel

Nhân ngày quốc tế người cao tuổi 1/10, PV SK&ĐS đã có cuộc trao đổi với TS.BS Maria Isabel, đại học y khoa liên bang Minas, Brazil, nhân chuyến công tác của bà tới Việt Nam theo lời mời của Hội dinh dưỡng nhằm giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những vấn đề này.

- PV: Xin Tiến sĩ cho biết, SDD có ảnh hưởng như thế nào với sức khỏe người lớn tuổi?

TS.BS. Maria Isabel: SDD là tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, có thể quá thiếu hoặc quá thừa một hoặc nhiều các dưỡng chất thiết yếu. Các nghiên cứu cho thấy, SDD sẽ làm giảm hoạt động của hàng loạt các bộ phận trong cơ thể: giảmsức mạnh cơ, chức năng tim mạch, hệ nội tiết, phổi, tụy, chức năng nhận thức…

Như vậy, với người lớn tuổi, cơ thể đã bị lão hóa theo quy luật của tự nhiên thì SDD khiến cho quy luật này diễn ra càng nhanh hơn.

Bên cạnh đó, SDD cũng là nguyên nhân kéo dài quá trình làm lành vết thương, tăng tình trạng nhiễm trùng, giảm tác dụng của thuốc trị liệu dẫn tới tăng thời gian nằm viện, chi phí điều trị cũng như khả năng tử vong đối với người bệnh. Và có một vòng luẩn quẩn là bệnh dẫn tới SDD và SDD làm nặng hơn tình trạng bệnh.

- PV: Theo Tiến sĩ, làm thế nào để giúp người lớn tuổi tránh được tình trạng SDD?

TS.BS. Maria Isabel: Để tránh tình trạng SDD, điều đầu tiên, người lớn tuổi cần được đánh giá về tình trạng dinh dưỡng một cách đầy đủ. Qua đó để được các bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối và đầy đủ, bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh những bữa ăn hàng ngày, người lớn tuổi nên được bổ sung dinh dưỡng qua đường uống. Việc bổ sung dinh dưỡng qua đường uống giúp người lớn tuổi hấp thu dinh dưỡng một cách dễ dàng hơn, giúp bổ sung đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

- PV: Vậy, người lớn tuổi cần chú ý bổ sung những duỡng chất nào để bảo đảm sức khỏe?

TS.BS. Maria Isabel: Đối với người lớn tuổi, cùng với chế độ dinh dưỡng cân đối và đầy đủ nhằm tránh tình trạng SDD thì cần quan tâm đặc biệt tới những dưỡng chất tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa, xương khớp, trí tuệ. Tim mạch: tăng cường thức ăn có chứa nhiều vitamin E, C, A, B6, B12, acid folic, omega- 3 (MUFA/ PUFA) để bảo vệ thành mạch máu trước nguy cơ hình thành các màng xơ vữa. Tăng cường ăn các thức ăn có chứa nhiều nguyên tố vi lượng như: kẽm, kali trong cam chuối.

Hệ tiêu hóa: cơ thể cần được cung cấp một lượng tinh bột đầy đủ, tuy nhiên nên hạn chế dùng đường và bánh kẹo ngọt. Tăng cường chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Xương khớp: cung cấp cho cơ thể dưỡng chất nhằm tăng khả năng hấp thụ canxi và khoáng hóa xương như BeneoTM Synergy 1 (sự kết hợp của 2 chất xơ hòa tan FOS va Inulin). Trí tuệ: hai dưỡng chất đặc biệt quan trọng với trí tuệ của người lớn tuổi là choline và acid oleic. Choline là dưỡng chất chính cho trí nhớ. Acid oleic làm giảm sự sa sút trí tuệ, thúc đẩy gia tăng trí nhớ.

Ngoài ra, để chăm sóc sức khỏe người lớn tuổi được tốt, giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng tổng thể, tăng cường sức khỏe, nhất là đối với những trường hợp cần được nhanh chóng phục hồi sau bệnh và sau phẫu thuật, có thể bổ sung thêm sữa, như Ensure Gold chẳng hạn, dành riêng cho người lớn tuổi, vừa giàu choline và acid oleic giúp trí tuệ minh mẫn, chất béo omega- 3 và 6 có lợi cho tim

- PV: Xin cám ơn Tiến sĩ về cuộc trao đổi này.

(Theo Suckhoe & Đoisong)

Suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi - Vấn đề cần được quan tâm Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment