Saturday, January 11, 2020

Buồn nôn trước và trong bữa ăn, vì sao?

2 năm trở lại đây, tôi bị buồn nôn thường xuyên, đã nằm viện và điều trị tại các bệnh viện của Đà Nẵng. Bác sĩ chẩn đoán rất nhiều bệnh khác nhau: Viêm dạ dạy, rối loại thần kinh thực vật, viêm thực quản, rối loạn tiền đình…

Triệu chứng duy nhất của tôi là buồn nôn trước và trong mọi bữa ăn nhất là buổi sáng, ngoài ra không có hiện tượng gì nữa. Đã tiến hành làm tất cả các xét nghiệm, các bác sĩ không có kết luận gì biểu hiện của một bệnh nguy hiểm. Nhưng hiện tại tôi không ăn uống được, nhất là những thức ăn có mùi nên sức khỏe rất yếu, cơ thể gầy còm.

Vậy xin hỏi thật ra tôi có dấu hiện của bệnh gì và nên đi đến đâu để tiến hành điều trị. Rất mong quý báo quan tâm trả lời sớm để tôi nhanh chóng tiến hành việc kiểm tra xác định bệnh lý của mình. Xin chân thành cảm ơn? (Nguyễn Thị Hồng)

Trả lời:  Bạn Hồng thân mến! Có rất nhiều nguyên nhân gây ói như:

- Do ăn uống quá nhiều.
- Do tác dụng phụ của thuốc.
- Do bệnh lý ở các cơ quan tiêu hóa như: dạ dày, ruột, gan, mật, tụy.
- Do hội chứng tiền đình.
- Do bệnh nội tiết như bệnh đái tháo đường, bệnh Addison.
- Do tăng áp lực nội sọ như: u não.
- Do nguyên nhân tâm lý và rối loạn tâm thần.

Bạn đã khám nhiều lần và làm tất cả các xét nghiệm trong 2 năm, nếu tất cả đều bình thường, thì  có thể nguyên nhân gây buồn nôn ở đây là do yếu tố tâm lý – tâm thần.

Chứng ói và chán ăn do nguyên nhân tâm lý – tâm thần thường gặp ở phụ nữ trẻ.

Người ta cho rằng có sự thay đổi về nội tiết do rối loạn vùng hạ đồi là vùng kiểm soát việc thèm ăn của cơ thể.  Do đó để điều trị bạn nên đến Trung tâm sức khỏe tâm thần để kiểm tra. Nếu bạn quá gầy yếu, suy nhược có thể phải điều trị tại bệnh viện để số cân nặng trở lại bình thường, sau đó việc điều trị sẽ tiếp tục tại nhà trong vài tháng đến vài năm.Vì vậy bạn phải  kiên nhẫn điều trị và luôn lạc quan tin tưởng.

Ngoài ra bạn nên làm việc và nghỉ ngơi giải trí có điều độ, thoải mái về tinh thần, tập thể dục thể thao, tránh những stress trong cuộc sống vì bệnh thường tái phát sau khi điều trị nếu gặp phải stress.

(Theo: Sức khỏe gia đình)

Buồn nôn trước và trong bữa ăn, vì sao? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment