Saturday, January 11, 2020

Cá kho dưa

Hôm bữa mua được con cá, trong nhà đang có sẵn ít dưa muối đã chua nên mình kho lấy nồi cá để ăn dần. Chiều tối nay trời mưa to lắm, bữa tối ăn cơm nóng với cá kho rất ngon, Thêm bát canh rau ngót nữa, thế là xong bữa tối ngon lành.

Các loại cá mua ở đây, ngoài những loại cá biển có tên gọi rõ ràng thì mình biết, chứ có nhiều loại mình cũng không biết nó là cá gì vì không quen thuộc ở VN. Lần này mình mua con cá trông có vẻ giống cá trắm đen, cá nhỏ, không phải loại trắm to, vẩy mềm, đem kho lên ăn cũng thấy rất ngọt thịt.

Cá kho dưa
Món cá kho dưa này mình chỉ kho thuần với nước mắm và nước dưa. Mình cắt thêm vào nồi kho 1, 2 quả ớt cay nữa để cá ngon hơn, có vị cay nhẹ và không bị tanh. Khi ăn có thể rắc thêm ít tiêu xay nữa, cá sẽ lại càng thơm.

Với cá kho, thông thường yêu cầu là phải kho lâu, lửa nhỏ để nước bốc hơi từ từ, các chất ngon ngọt thấm sâu vào cá, thịt cá săn chắc và xương cá thì mềm nhừ. Mẹ mình vẫn hay ca ngợi món cá kho ủ trong trấu, mỗi lần về quê bà thế nào mẹ cũng sẽ cố vùi một nồi cá nhỏ vào trấu, cá sẽ chín từ từ vì trấu giữ nhiệt rất lâu, miếng cá vì thế mà càng săn chắc và thơm ngon đặc biệt.

Tất nhiên là chỉ mỗi khi về quê thì mới làm được vậy thôi. Còn khi nấu bếp ga thì mình phải để lửa thật nhỏ, phải kiểm tra nước trong nồi kho thường xuyên, lơ là 1 tí, nước cạn nhanh, cá bị khê thì rất phí.

(Theo Kokotaru)

Cá kho dưa Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment